• bootstrap slideshow
  • bootstrap slideshow
3 4
Danh mục dịch vụ
Hỗ trợ trực tuyến
Nhân viên kỹ thuật
Tin tức

CÁCH THÔNG CỐNG NHÀ TẮM BỊ TẮC

28/06/2018
Cống bị nghẹt (hay đường ống thoát nước bị nghẹt) là điều khó tránh với mỗi gia đình. Những phiền toái mà tình trạng trên gây ra như: nước thải thoát chậm, dâng ngược trở lại bề mặt, các chất phân hủy trong nước thải gây ra mùi hôi thối khó chịu,... ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt trong gia đình. Nếu tình trạng nghiêm trọng có thể gây nên hư hỏng đường cống thoát nước gia đình. Vậy nguyên nhân do đâu? Và cách xử lý tắc cống thoát nước như thế nào hiệu quả?

Các nguyên nhân gây tắc đường cống

a. Vụn thức ăn và bã trà (cà phê)

Trong quá trình rửa chén (bát), đôi lúc chúng ta quên không vét sạch các vụn thức ăn thừa ra ngoài trước, vì thế khi chúng ta vệ sinh các vụn thức ăn này sẽ theo nước trôi vào lỗ cống. Vì thế mà chỉ sau một thời gian ngắn sẽ xuất hiện tình trạng tắc ống thoát nước.
 
Bã trà (cà phê) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc nghẹt cống thoát nước. 
Ngoài ra, bã trà (cà phê) cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn thoát nước do chúng dễ bị vướng lại trong đường ống, mắc kẹt ở đó trong thời gian dài và rất khó phân hủy.

b. Vỏ trứng

Đừng nghĩ những vụn vỏ trứng nhỏ mà nghĩ rằng chúng vô hại. Có thể bạn sẽ mắc sai lầm đấy. Vỏ trứng là có cấu tạo vô cơ rất bền, vì thế chúng rất khó bị phân hủy. Và các góc nhọn của vụn vỏ trứng rất dễ mắc kẹt lại trong ống cống và trở thành trung tâm "hút" các loại rác thải, tóc, vụn thức ăn,... tạo thành búi gây nghẹt ống thoát nước.

c. Dầu mỡ thực phẩm

Theo các chuyên gia, có khoảng 47% trong số 36.000 vụ tắc cống thoát nước là do dầu mỡ gây ra. Thật vậy, dầu mỡ có trong thực phẩm có kết cấu bền rất khó phân hủy, mà ngược lại chúng sẽ theo nước thải đi vào đường ống và bám lại trên thành ống dẫn, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn cục bộ. Dù dầu mỡ đã nấu chín hoặc có trong thịt heo, xúc xích, thịt gà, dầu ăn,... thậm chí cả nước rửa thịt... khi tràn xuống ống cống cũng gây tắc.

d. Các hóa chất tẩy rửa

Một số nhà hàng, quán ăn, hộ gia đình,... thường sử dụng hóa chất tẩy rửa mỗi khi đường cống bị nghẹt. Các loại hóa chất này tuy có hiệu quả thông cống tức thời nhưng hậu quả để lại là rất nghiêm trọng. Nói cách khác, hóa chất hoạt động trên bề mặt chỉ giải quyết tạm thời, sau đó chúng sẽ khô lại, bao phủ chất thải và đóng thành từng mảng lớn càng khiến việc xử lý khó khăn hơn. Mặt khác, khi theo nước thải ra ngoài môi trường sẽ gây ngộ độc nguồn nước.

e. Nước sơn

Tuyệt đối không nên vì bất cứ lý do gì mà cho sơn vào cống thoát nước bạn nhé! Khi sơn trôi xuống cống, chúng sẽ bám dính lại trên thành ống, chúng sẽ khô dần và việc xử lý chúng hầu như là rất khó khăn. Hơn thế nữa, khi chúng ngấm vào nước thải sẽ rất khó xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường bên ngoài.

f. Khăn giấy và vật dụng cá nhân

Mặc dù khăn giấy có thể tự phân hủy khi gặp nước, nhưng chúng phân hủy rất chậm. Nếu bạn cho quá nhiều khăn giấy vào bồn cầu cùng một lúc, sẽ mất nhiều thời gian để chúng phân hủy hoàn toàn. Ngược lại, khi chúng đi vào đường cống thoát nước sẽ kết hợp với dầu mỡ, tóc, và các loại rác thải khác tạo thành từng "cục rác" gây bít đường nước chảy.

Ngoài ra, các vật dụng cá nhân cũng là nguyên nhân gây nghẹt cống thoát nước. Một dẫn chứng dễ thấy nhất là bao cao su (BCS). BCS có kết cấu bền và không thể phân hủy trong nước, ngược lại chúng sẽ tồn tại nhiều năm trong hệ thống thoát nước. Và rồi một ngày, khi ống nước bị tắc nghẽn, bạn sẽ được chứng kiến những chiếc bcs "phiêu lưu" lềnh phềnh trong nhà tắm. Vì thế, sau khi sử dụng đừng dại khờ mà bỏ chúng vào bồn cầu rồi xả nước, mà hãy bỏ chúng
vào sọt rác.

g. Do tuổi thọ của đường ống

Đây cũng là một nguyên nhân, nếu đường ống thoát nước của bạn đã dùng trong thời gian dài không được bảo trì cũng khiến đường ống bị hư hỏng, và đương nhiên nước thải không thể thoát được dễ dàng.
Nếu cống nhà tắm của bạn bị tắc, bạn có một vài cách xử lý thông dụng để lựa chọn. Cách dễ dàng nhất để thông cống nếu nó không quá tắc là sử dụng một sản phẩm như nước thông tắc, nhưng bạn cũng có thể tự mình thông tắc cống bằng cách sử dụng một số biện pháp dưới đây.

Các Điểm Chính:
Bạn có thể dùng phương pháp thủ công để thông tắc cống có tác dụng lấy hết rác và tóc rụng dưới cống.
Hoặc bạn có thể dùng muối nở, giấm trắng và nước ấm để thông tắc công tự nhiên và đem lại hiệu quả cao.
Nếu sau khi tự làm mà ống cống vẫn bị tắc, bạn hãy cân nhắc gọi thợ chuyên sửa đường ống tới xử lí.
Thỉnh thoảng có lúc nào bạn nhận thấy ống cống nhà tắm bỗng thoát nước rất chậm chưa? Điều này chính là do cống nhà tắm bị tắc. Tóc rụng, bọt xà phòng cùng với rác sau nhiều tháng sử dụng không chỉ gây nên tắc nghẽn mà còn khiến mùi cống nhà tắm trở nên rất khó chịu. Nhưng trước khi bỏ tiền để gọi thợ đường ống tới sửa chữa, bạn có thể tự mình thông tắc cống nhà tắm. 

Khơi Thông Cống Nhà Tắm Bị Tắc: Những Sản Phẩm Thông Tắc Có Bán Sẵn
Có một số sản phẩm thương mại được thiết kế chuyên dụng dùng để thông tắc, bao gồm nước thông tắc cho bồn rửa và ống cống. Những sản phẩm này có thể xử lý những loại tắc nghẽn không quá nghiêm trọng mà không cần phải bỏ ra quá công sức. Nếu như bạn chọn xử lí theo cách này, hãy làm theo những hướng dẫn ghi trên bao bì sản phẩm và sử dụng một cách cẩn thận, lưu ý luôn giữ cho phòng thông thoáng khí cũng như đeo găng tay cao su bảo vệ.

Khơi Thông Cống Nhà Tắm Bị Tắc: Muối Nở (Baking Soda) và Giấm Trắng.
Với cách làm này, bạn cần baking soda (hay còn gọi là bột nở hoặc muối nở), giấm trắng, một cái khăn lau và nước nóng. Để có được hiệu quả tối đa, hãy thực hiện khi bạn không cần sử dụng nhà tắm trong vòng vài giờ.
- Đổ nửa cốc muối nở xuống miệng cống.
- Ngay sau đó, nhanh chóng đổ tiếp nửa cốc giấm trắng.
- Nút miệng cống lại với chiếc khăn lau. Sự kết hợp của muối nở và giấm trắng sẽ tạo ra phản ứng sủi bọt, khiến cho tắc nghẽn được khơi thông.
- Cứ để vậy trong ít nhất 20 phút, hoặc thậm chí vài giờ.
- Đun một ấm nước sôi và đổ thẳng xuống miệng cống để đẩy trôi tắc nghẽn.
- Làm lại những bước trên nếu cần thiết.
Phải hết sức cẩn thận để tránh bị nước sôi hay hỗn hợp muối nở và giấm trắng bắn vào người. Bạn cũng nên mang găng tay cao su, kính bảo vệ và mặc những bộ đồ cũ để phòng trường hợp bị dây bẩn.
Với những gợi ý trên đây, hi vọng bạn đã có mọi thứ cần thiết để làm cho ống cống nhà tắm của mình luôn được thông thoáng và không có mùi hôi.
Khơi Thông Cống Nhà Tắm Bị Tắc Bằng Phương Pháp Thủ Công
Bạn cũng có thể thử dùng phương pháp thủ công bằng tay để làm thông tắc nghẽn trong ống cống. Về công cụ, bạn cần một chiếc mắc áo sắt hay một cái que có móc. Ngoài ra, ở siêu thị hay cửa hàng cũng có bán những loại dây sắt được thiết kế đặc biệt cho việc lấy tóc và rác đọng trong ống cống.
Uốn chiếc mắc áo sao cho có một đầu móc nhỏ, đủ để có thể lọt xuống miệng cống.
Nếu cần, bạn hãy đeo găng tay cao su và nên có sẵn túi để đựng rác lấy được ra từ cống.
Tháo vít đậy nắp miệng cống nếu có và để chúng ngay ngắn ở một chỗ an toàn, tránh làm rơi xuống cống.
Từ từ thả đầu móc xuống dưới cống, vừa thả vừa xoay đi xoay lại cả cây móc.
Lôi cây móc lên một cách chậm rãi, và bạn sẽ kéo theo nhiều tóc rụng ở đầu móc. Bỏ ngay chúng vào túi đựng rác mà bạn đã chuẩn bị sẵn.
Cứ làm như vậy cho tới khi bạn đã lấy sạch hết tóc.
Có thể bạn quan tâm
Cách phòng tránh hiện tượng tắc nghẽn chậu rửa vào mùa đông
Mùa đông đến, chậu rửa nhà bạn thường bị tắc nghẽn khi đang sử dụng, khiến bạn phiền toái, khó chịu vì công việc nội trợ bị gián đoạn. Bạn chưa rõ nguyên nhân vì sao chậu rửa nhà mình bị tắc nghẽn?...
28/06/2018
Sự vất vả của công nhân hút bể phốt
Công việc hút bể phốt là công việc vệ sinh môi trường vất vả nhất hiện nay. Đi liền với hệ thống bể phốt, đường dẫn nước thải sinh hoạt dày đặc, cuộc sống nhộn nhịp, đông đúc trong các khu dân cư, các...
28/06/2018
8 cách thông cống nghẹt đơn giản và hiệu quả tại nhà
Việc bể phốt và đường cống bị nghẹt, bị tắc gây ra mùi hôi không phải là điều gì mới và rất nhiều gia đình đang gặp phải tình huống này. Bức xúc và khó chịu luôn là cảm giác chung của các hộ gia đình...
28/06/2018
CÁCH XỬ LÝ MÙI HÔI NHÀ VỆ SINH
Cách Xử lý mùi hôi nhà vệ sinh triệt để, miễn phí tại nhà. là biện pháp không thể thiếu đối với mọi nhà. Vì đa số nhà vệ sinh, đều có một nguyên tắc chung là nơi ẩm thấp, thường xuyên có nước, dễ gây...
28/06/2018